Ib là một cô bé chín tuổi, cô được bố mẹ mình dẫn đến bảo tàng nghệ thuật của Weiss Guertena. Được bố mẹ cho phép, cô đi dạo xung quanh một mình. Cô bé khám phá được một vài bức tranh khó hiểu khi bảo tàng đột nhiên trống không sau một lần mất điện. Một dãy tranh dẫn cô đến một bức tranh lạ thường về đáy biển, thứ mà cô bước vào. Bị bẫy vào những thứ xa lạ, một thế giới đầy tranh vẽ, Ib tìm thấy và cùng đi với hai người khác: Garry - một anh chàng dịu dàng mặc một bộ trang phục hơi tả tơi (đến khúc này thua =))...), luôn bảo vệ và ủng hộ Ib; song song đó là Mary, một cô gái tinh quái, lập dị trạc tuổi Ib. Suốt cuộc phiêu lưu, Ib, Garry và Mary đã chạm trán không biết bao nhiêu câu đố, những bức điêu khắc biết cử động và những bức tranh giết người quái dị, và nhiệm vụ của họ là thoát khỏi bảo tàng.
- Khăn tay (Lace Handkerchief): Có ảnh hưởng to lớn đến Ending - Hoa hồng đỏ (Red Rose): Sinh mạng/Máu của Ib, có 5 cánh. (bị thương được 4 lần) - Hoa hồng xanh (Blue Rose) Sinh mạng/Máu của Garry, có 10 cánh. (bị thương được 9 lần) - Chìa khóa: Blue Key, Green Key, Fish Key, Red Key, Small Key, Violet Key, Tree Key, Brown Key, Gallery Key, Plastic Key, Pink Key, Orange Key - Bức tranh có hình con kiến (Ant Painting) - Táo gỗ (Wooden Apple) - Bật lửa (Lighter) - Thuốc nhỏ mắt (Eyedrops) - Ngọc thủy tinh có màu đỏ (Red Glass Ball) - Nhẫn bạc (Silver Ring) - Bó hoa (Bouquet) - Kẹo ngọt (Candy) - Áo khoác của Garry (Garry's Coat): hên xui, tùy các cậu lựa chọn. - Cây dù màu đỏ (Red Umbrella) - Bóng màu (Balls of Paint) - Xô nước (Bucket) - Gương nhỏ (Little Mirror) - Anthill Painting (cái này không biết dịch sao :v) - Mảnh bức tranh của Guertena (Pieces of Guertena's Painting)
Khuyến cáo không nhìn walkthrough để tăng phần hấp dẫn cho game, động não một chút cho thông thái... =)) Tôi vẫn để walkthrough ở đây phòng trường hợp các cậu không biết làm sao để qua.
Walkthrough:
Đoạn mở đầu không cần bàn, chỉ là hội thoại của gia đình Ib. Nếu không biết cách điều khiển, ở bàn tiếp tân có một cái giống giống như cái menu, cái đấy là hướng dẫn điều khiển. Vào bảo tàng thì phải đi ngắm nhìn cái bảo tàng một chút cho biết bảo tàng với người ta. =))
Đi lên tầng 2 bảo tàng cho đến khi tìm được một bức tranh to có tên là "??? World", đèn nhấp nháy, và đi xuống tầng dưới, ở bàn tiếp tân là chỗ save. Đi gặp lại bức tranh "??? World" lúc nãy, có sơn màu xanh và chữ "come Ib" rời rạc. Lúc này, đi xuống tầng 1 chỗ bàn tiếp tân, đi qua bên phải sẽ gặp một bức tranh con cá, có sơn màu xanh và mất một chỗ xích (nếu như không gặp lại bức "??? World", xung quanh bức tranh vẫn có xích nhé). Cứ thế đi vào thôi.
Đi qua bên bức màu xanh, nhận lấy Red Rose (Take), lúc này Red Rose chỉ có 3 cánh, bình nước không sạc đủ 5 đâu nhé, nên đừng cố gắng vô ích. Vào căn phòng và nhặt lấy Blue Key dưới sàn. Trở về chỗ cũ, qua chỗ bức màu đỏ, trước cửa có chỗ save. Dùng Blue Key để mở cửa. Ở góc bên trái, đi thẳng chiều với cái cột đừng lách qua bên trái bên phải gì cả, đi một cách từ từ. Lấy bức tranh ở cái cửa màu xanh lá, save lại nếu cần.
Trở về chỗ có 4 bức tranh lúc ban đầu, đi qua tay bên trái, vào cánh cửa màu xanh lá, đặt bức tranh vào cái lỗ hổng (chọnYes) và đi qua. Vào phòng nhận cái chìa khóa xanh dưới sàn trước cái tượng không đầu, nhìn kỹ vì nó trùng màu với sàn. Hãy chạy về theo lối mà bạn đã vào phòng và chạy qua cả bức tranh con kiến lúc nãy lần nữa, cái tượng sẽ không qua được, và vỡ nát. Trở lại chỗ mà bạn đã lấy bức tranh con kiến, dùng Green Key để vào phòng.
Ở phòng con mèo, đi qua bên tay trái, bạn sẽ phải chơi Trốn tìm (Hide and Seek), tìm cái hình nhân que để nhận lấy cái đầu cá gỗ (Wooden Fish (Head)) và đi ra. Đi thẳng vào tay bên phải, ở trong phòng có bình nước, sẽ hồi đầy đủ máu cho bạn (Place), và bạn phải làm vỡ cái đầu tượng để lấy cái đuôi cá gỗ (Wooden Fish (Tail)), sau đó bạn sẽ được cá gỗ (Wooden Fish), về phòng con mèo đặt đúng chỗ.
Ở phòng tiếp theo, bạn sẽ gặp một bức tranh biết phun nước bọt, tránh xa nước bọt ra, dơ vl =)). Nhìn vào bức tranh trắng kế bên, bạn sẽ thấy có số "9". Đi thẳng lên trên, nhớ cẩn thận mấy cái tay mất nết, kiểm tra mấy con búp bê đang treo, sẽ có một con rơi xuống, kiểm tra con búp bê rơi xuống bạn nhận được số "18". Đi qua bên tay trái, bạn sẽ gặp Hội tố nhau, thằng màu nâu cam gì đấy sẽ nói thật (ở giữa xanh lá và vàng). Đi vào căn phòng ở giữa Hội tố nhau, bạn đứng trước tượng, đi qua phải 4 bước, đi lên 2 bước, sẽ nhận được số "4". Lại quay về chỗ những con búp bê bị treo, đi thẳng qua bạn sẽ gặp một cánh cửa, trên cánh cửa có password, thích thì tự nhớ tự tính, đáp số là 166. Lấy quả táo gỗ (Wooden Apple), đi về chỗ bức tranh phun nước bọt và đi qua tay phải. Đưa táo gỗ (Wooden Apple) cho cái miệng và đi qua cái miệng để đến phòng khác. Chạy thật nhanh qua và rẽ xuống cầu thang nếu không muốn chết tươi.
Phòng tiếp theo, ở phía tượng màu đỏ, kiểm tra bức Gái màu đỏ (The Lady in Red) sau đó chạy thật nhanh khỏi ẻm, quay ngược lại chỗ bức tranh để lấy Red Key, chạy tiếp, dùng Red Key để mở cửa. Đọc quyển sách được vẽ bằng bút sáp màu (...It's a storybook drawn in crayon... - chọn Read). Mở cửa đi vào, hồi sức và save nếu cần thiết. Đi qua bên tay phải, bạn sẽ gặp Garry, lấy b]Small Key[/b] trong tay của Garry (Take), bạn có thể tạo thêm tí liên kết (bond) với Garry bằng cách kiểm tra người Garry... =)). Đi về bên tay trái, dùng Small Key mở cửa và đi vào, dụ con Gái màu xanh (The Lady in Blue) ra ngoài và trở vào trong lấy Blue Rose cho Garry. Chạy cho đến khi an toàn. Chọn "Place Blue Rose" và đưa nó cho Garry. Lại hội thoại. Sau đó nhờ Garry đẩy cái tượng không đầu.
Đến phòng cô dâu chú rể, đi thẳng lên, đi qua cánh cửa màu trắng, mặc kệ nó, sẽ có một đống mắt và 1 con màu đỏ. Đi thẳng lên, kiểm tra bức tranh rắn trắng, có một cái đường đi xuống, vào cánh cửa trắng phía bên tay phải để lấy lọ thuốc nhỏ mắt (Eyedrops) và dùng nó cho con mắt đỏ kia. Phía trên hàng mắt có 1 lối vào bí mật, vào đó lấy ngọc thủy tinh có màu đỏ (Red Glass Ball) lắp vào cho bức rắn trắng. Vào cánh cửa màu trắng bên tay phải, bên tay trái có 2 vết màu đỏ, chọn vết trên cùng đi thẳng xuống đụng tường, chọn Press rồi té nhanh. Kiểm tra bức tranh kế bên bức rắn trắng, vào căn phòng màu trắng còn lại, kiểm tra sau cái cây, nhận được nhẫn bạc (Silver Ring). Về chỗ phòng có bức tranh cô dâu chú rể, chọn Put on - Ring Finger để nhận bó hoa (Bouquet) nhét vào mồm bức tranh màu xanh và đi tiếp. =))
Ở căn phòng tiếp theo, sẽ có 6 cánh cửa. Tìm bức tranh "The Hanged Man", trên áo có ghi số, password của cánh cửa có password 4 số: 6295, và password phòng kế bên là 14. Ở căn phòng 6295, đẩy cái bàn cho đến khi nghe tiếng động. Đi qua bên tay phải, vào phòng màu trắng, nhìn vào gương vài lần, muốn làm gì cái đầu lâu tùy các cậu. Đi ra và đi xuống phía dưới để nhặt lấy Gray Key, vào cánh cửa cạnh 4 cái tượng. Di chuyển cái kệ sang bên phải, kiểm tra bức tranh "Couple", có một đàn Gái (The Lady) chui ra, chạy vào lỗ hổng đó để trốn đi ra ngoài. Cánh cửa phía trên 4 cái tượng đã mở, phải cẩn thận chạy đến đó nếu không muốn chơi lại. Sau đó Ib ngất xỉu, và lại hội thoại. Hội thoại nhiều vào, để tăng bond => dễ được Happy Ending.
Ở căn phòng tiếp theo, đọc cái dòng chữ tím tím, chọn Abyss, đi qua bên phải, đi vào chỗ hở xích, chạy và nhấn Blue Button để thoát. Đi lên phía trên, bức tranh "Milk Puzzle" là để tạo bond với Garry. Đi vào cánh cửa bên dưới (bị khuất), nhờ Garry đẩy tượng ra, kéo cái sợi dây, cái cửa dưới sẽ mở, nhưng bạn đi lên trên cho nó gọn lẹ =)). Vào cánh cửa phía trên. Khi cúp điện nhẹ muốn nói gì cũng được, nhưng đừng chọn "...". Xong đi ra, đi theo vết màu đỏ, gặp Mary. Lại hội thoại.
Ở căn phòng tiếp theo, 2 bên sẽ có 2 cánh cửa. Đi qua phía bên trái, xem xét mọi thứ sao cho con thỏ vỡ, lấy Violet Key, ở giữa bức tranh sẽ mọc dây leo chia cách Garry ra khỏi Ib và Mary, không cắt không đốt được nên đừng phí thời gian. [Ib và Mary]: Xem xét căn phòng cho đến khi chỉ được ra bằng cửa. Đi qua bức tranh, đẩy cái tượng tam giác xuống khe phía dưới. Qua một căn phòng mới, đi cho đến khi nào gặp cánh cửa có password, chọn Marvelous Night. Đọc J page. Đi ra, vào căn phòng gần phòng khí gas, lấy Tree Key, đập vỡ đầu lâu, nhưng không được đập hết. Vào phòng đọc sách, dùng Tree Key ở góc tường tay phải. Trờ ra lấy cái dù, trả cho bức tranh không cầm dù. Đi vào căn phòng không có màu, lấy Brown Key, dùng cho căn phòng đối diện khí gas khi nãy, Garry sẽ đến cứu. [Gary]: Vào căn phòng thỏ lúc nãy, kiểm tra cái tủ bên tay trái. Đến chỗ 5 sợi dây, chọn sợi thứ 4 từ trái đếm qua. Di chuyển tượng tam giác vào đúng chỗ trên sàn. Bơ con búp bê đi, làm gì con búp bê tùy ý. Từ chỗ con búp bê, đi thẳng xuống gặp 1 viên bi màu vàng. Tìm bức tranh "Juggling", pass là 6223, lấy bi xanh. Vào kiểm tra tủ sách chỗ phòng có cái cây, ở bức tranh con mắt, lấy bi xanh lá. Vào căn phòng có khí gas, lấy cái dù, đi ra và đặt lên cái móc. Trở lại phòng có khí gas, cố gắng chạm tới bình nước hồi sức, kéo sợi dây và lấy bi tím. Đi qua phòng cái cây, lấy bi hồng. Đọc cho đến khi thấy dòng "Mary (????)". Đi ra và kiểm tra con búp bê, lấy bi đỏ. Vào căn phòng con búp bê chạy vào lấy bi trắng và phải tìm chìa khóa bằng cách xé con búp bê. Có một cánh cửa mở sẵn, đi lên sẽ gặp Ib và Mary.
Ở phòng tiếp theo, đi lòng vòng, kiểm tra cửa từng nhà, cho đến khi mở được cửa thứ 2. Vào căn nhà vừa mở cửa lấy cái xô (Bucket), nấp lên phía trên để tránh Mary. Lấy cái xô (Bucket) lấy nước ở cái hồ, tưới vào bông hoa tulip chưa nở, lấy Gallery Key. Cứ dùng cho đến khi nào có nhà mở được vì cái đồ họa như vậy tôi không biết diễn tả sao =)). Mở Pandora's Box, lấy gương nhỏ (Little Mirror). Đi đến chỗ có con rắn trắng, có 1 vệt màu cam, đặt gương xuống (Put down Mirror), vào căn nhà gần đó. Mật mã theo thứ tự từ trái qua phải 2 - 4 - 3 - 1 - 9 - 8 - 6 - 7(ở giữa tôi tính là số 5 nhé, và mật mã theo ký tự trong hộp pandora). Lấy Plastic Key, mở cửa, nhìn vào Toy box. Lấy Pink Key và chạy về phía cầu thang. Đốt hoa hồng vàng (Burn them), đốt bức tranh (Burn the painting). Trở về thế giới thật
Căn phòng cuối cùng, chọn Grab Garry's hand. Chạy đến tượng hoa hồng để gặp lại Garry. Ending tùy thuộc vào quá trình chơi của bạn.
- A Painting's Demise: Ib và Garry sẽ mắc kẹt trong thế giới. Chỉ còn Mary thoát ra, nhưng cô chỉ có một mình được bao phủ trong màu đỏ tươi mà thôi. - Forgotten Portrait: Ib sẽ trở về với gia đình, nhưng Garry thì không. - Ib All Alone . Loại 1: Ib sẽ theo mẹ giả. . Loại 2: Ib không ra khỏi thế giới. . Loại 3: Ib sẽ theo Garry giả. . Loại 4: Ib sẽ ngủ trên viên kim cương đen. - Memory's Crannies: Ib sẽ gặp lại Garry, nhưng cả 2 chỉ thấy quen thuộc, chứ không nhớ đến nhau. - Promise of Reunion: Garry gặp lại Ib, nhớ đến Ib, nhớ tất cả mọi chuyện. - Together, Forever: Ib và Mary trở thành một gia đình. - Welcome to the World of Guertena: Mọi người sẽ mắc kẹt trong thế giới mãi mãi.
Nếu có khoảng 3 điểm, thì trong toy box xác định nhọ.
. Gray Area: Đá cái đầu ma nơ canh trong phòng có cái gương. . Violet Area: Kéo sợi dây làm rơi đầu ma nơ canh hoặc búp bê xuống. Đá con búp bê vải. Không tìm được chìa khóa trong Doll room. . Brown Area Nói với Mary rằng mình sẽ đi với Garry. Đập vỡ 3 cái đầu lâu.
Kế hoạch gây ấn tượng với Garry (Garry Bond)
Có khoảng 8 điểm có thể lấy được Ending Promise of Reunion.
. Gray Area: Đọc cái poster trong phòng mê cung. Ngăn Garry đá cái đầu ma nơ canh. Lấy áo khoác của Gary trong phòng hồi sức. Nói chuyện với Gary tầm 7 lần trong phòng hồi sức. . Violet Area: Đọc nhật ký ở trong mê cung. Nhìn bức tranh Milk Puzzle. Nói rằng mình ở đây hoặc không. . Sketchbook Nói chuyện với Garry tầm 6 lần chỗ ánh mặt trời giả. Nói với Garry rằng mình "không sao" hoặc "đau khắp người" khi rơi vào Toy box.
Chiến thuật tán gái (Mary Affection)
Nếu Mary quyến rũ Ib trên 4 điểm, thì tán gái được rồi. =))
. Violet Area Thấy bức "sinister painting" trong lúc trốn tìm, thấy lời nhắn của bức người treo, gặp Mary và hỏi cô ấy ổn không trước khi Garry hỏi Đồng ý với việc bức tranh Red Eyes dễ thương/đáng yêu. Đồng ý với Mary rằng Ib và cô ấy sẽ tự lo cho mình được. . Brown Area Nói với Mary rằng mình sẽ đi với cô ấy. (không hữu hiệu đâu) Nói chuyện với Mary tầm 7 lần khi cô ấy đâm cái đầu ma nơ canh.
Liên kết (Is Garry beyond saving...?)
Ở đây bắt buộc 3 thứ: . Thấy bức tranh "sinister painting" khi chơi trốn tìm. . Nhìn thấy tin nhắn sau khi đá cái đầu lâu. . Có kế hoạch chống nhọ 5 lần sau doll room.
Nếu có đủ 3 điều mà tạch ở Doll Room, Garry sẽ chết. Có dưới 4 điểm của Mary, ăn ngay ending A Painting's Demise. Có trên 4 điểm thì 3 đứa sống bên nhau threesome nhé.
Số phận Garry
Nếu Garry tạch
Tới thẳng bảo tàng để lấy ending "Together, Forever.", xây dựng khung trời yuri.
Khi Mary lấy bông hồng (Blue Rose) của Garry, quay lại lấy bật lửa (Lighter) để đốt bức tranh Mary. Forgotten Portrait: nhảy vào bức tranh. Ib All Alone: đi với Garry giả.
Nếu Garry sống
Bond quá thấp, dẫn tới ending Memory's Crannies.
Bond đủ, Garry đưa khăn tay (Handkerchief Lace), nhận ending Promise of Reunion.
Những thứ thay đổi Ending
Nhìn thấy bức "sinister painting", ở sketchbook sẽ thấy có một hình nhân treo, là Ib đó. Đá vào cái đầu manơcanh sẽ làm tụi nó xuất hiện thường xuyên. Mary chỉ hỏi "Nếu chỉ có 2 người..." khi chống nhọ ở mức 0. Phá 3 cái đầu lâu là tội ác. =)) Đá con búp bê, thời gian tìm chìa khóa ngắn hơn. (hận tình vl :v) Garry sẽ bị điên nếu tạch ở doll room, và có thể thịt Mary. (chưa thử) Nếu khen Red Eyes, Mary sẽ hỏi ý kiến về Blue Doll ở Toybox. Ở ending "Together, Forever", nếu mình còn kẹo ngọt (Candy), Mary sẽ ăn. Nếu mình có bật lửa (Lighter), Mary sẽ nói nó nguy hiểm và lấy nó.
Lily Rin
Bài viết : 86 Xèng : 292 Hoa được tặng : 81 Tuổi : 25 CLB : ICY